ปะเก็นคืออะไร ?

ปะเก็น (Gasket) คืออะไร ??

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับปะเก็น (Gasket) กันค่ะ หลายคนอาจจะคุ้นหูในชื่อของประเก็นรถยนต์ แต่ปะเก็นที่จะกล่าวถึงนี้เป็นปะเก็นที่ใช้งานโรงงานอุตสาหกรรม

 

ปะเก็น (Gasket) คือ อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนหนึ่งที่ใช้ป้องกันการรั่วซึม ไม่เห็นของด้านในออกมาได้ หรือออกมาได้น้อยที่สุด ปะเก็นจะติดกับชิ้นงานที่มีการประกบกัน โดยเมื่อเนื้อปะเก็นเมื่อถูกกดอัด จะทำให้เนื้อของปะเก็นราบไปวัสดุ ทำให้พื้นที่ผิวสัมผัสแนบสนิท จนทำให้ของด้านในไม่สามารถไหลออกมาได้หรือไหลออกมาในปริมาณน้อยมากๆ

 

ปะเก็นมีหลากหลายชนิดขึ้นกับรูปแบบการจัดกลุ่ม โดยบทความนี้เราจะแบ่งตามวัสดุและประเภทใช้งานค่ะ

 

 

  1. ปะเก็นแบบอโลหะ (Non-metalic Gasket) ปะเก็นชนิดนี้จะทำจากวัสดุที่ไม่ใช่โลหะ เช่น ยาง(Rubber), Teflon, Compress Non-Asbestos Fiber (CNAF) มีคุณสมบัติที่ทนการกัดกร่อนได้ดี ราคาไม่แพง แต่ทนความร้อนและความดันสูงได้ไม่ค่อยดี
  2. ปะเก็นโลหะ (Metalic Gasket) ทำจากวัสดุที่เป็นโลหะที่มีความอ่อนตัว วัสดุจำพวก soft iron, low carbon steel, monel, inconel จำพวก RTJ หรือ Ring gasket มีความแข็งแรงสูง ทนความร้อนสูง ทนความดันสูง แต่ไม่ทนทานต่อการกัดกร่อน และมีราคาแพง
  3. ปะเก็นแบบผสม (Composite Gasket) จะเป็นปะเก็นที่มีการประกอบกันระหว่าง ปะเก็นโลหะ และปะเก็นอะโลหะ เช่น Spiral Wound Gasket, Metal Jacket, Kammprofile เป็นต้น ซึ่งปะเก็นชนิดนี้จะถูกออกแบบมาตามการใช้งาน ตามหน้าแปลน ตามฝาถังภาชนะ
  4. ปะเก็นเหลว (Liquid Gasket) เป็นปะเก็นที่เหมือนกาวยาง นิยมใช้ในงานเครื่องจักรกลและท่อประปาต่างๆ มักใช้ป้องกันการรั่วซึมของน้ำเป็นหลัก ใช้งานง่าย แต่หากเก็บไว้นานอาจแห้งจนใช้งานไม่ได้ และหากโดนผิวอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้