ปะเก็นเชือกแต่ละชนิดมีคุณสมบัติอย่างไร

ปะเก็นเชือกแบ่งออกตามส่วนผสมหรือการเคลือบเส้นใยด้วยวัสดุต่างๆ

1.ปะเก็นเชือกชนิดแอสเบสตอส (Asbestos)
เป็นปะเก็นเชือกที่ผลิตด้วยเส้นใยแอสเบสตอส ที่ให้คุณสมบัติที่สามารถทนอุณหภูมิได้มากถึง 200 องศา แต่จะไม่สามารถทนทานต่อกรดด่างและการเสียดสีได้มากนัก ซึ่งปะเก็นเชือกชนิดนี้จะมีให้เลือกใช้ทั้งแบบถักและแบบไม่ถัก ในการนำไปใช้งานสามารถใช้ได้กับแกนเพลานิ่ง ร่องเพลา และประตูบอยเลอร์ เป็นต้น

2.ปะเก็นเชือกชนิดเคลือบหรือผสมกราไฟต์ (Graphite)
ปะเก็นเชือกชนิดนี้จะผลิตจากเส้นใยกราไฟต์ ที่ให้คุณสมบัติที่สามารถทนทานต่ออุณหภูมิได้ 200 องศา แต่ก็จะไม่ทนทานต่อทั้งกรดด่างและการเสียดสีได้ คล้ายกับชนิดที่ผลิตด้วยเส้นใยแอสเบสตอส การนำไปใช้งาน ปะเก็นเชือกชนิดกราไฟต์นี้จะเหมาะกับการหล่อลื่นชิ้นส่วน ปั๊มน้ำทั่วไป และแกนมอเตอร์ เป็นต้น

3.ปะเก็นเชือกชนิดเคลือบจารบี
ปะเก็นเชือกชนิดนี้โดดเด่นตรงที่คุณสมบัติที่สามารถทนต่อการเสียดสีได้ดี และยังสามารถทนต่ออุณหภูมิสูงสุดที่ 200 องศา แต่จะไม่มีความทนทานต่อกรดด่าง การนำไปใช้งานจะเหมาะมากกับการนำไปใช้ป้องกันการรั่วซึมและเพิ่มแรงดันให้กับตัวปั๊มน้ำ หรือนำไปใช้กับแกนมอเตอร์ และการหล่อลื่นชิ้นส่วนได้

4.ปะเก็นเชือกชนิดเคลือบเทฟล่อนและแบบเพียวเทฟล่อน (Teflon/Pure Teflon)
ปะเก็นเชือกชนิดนี้ จะเด่นที่คุณสมบัติที่สามารถทนทานต่ออุณหภูมิได้มากถึง 250 องศา นอกจากนี้ยังสามารถทนทานต่อการเสียดสีและกรดด่างได้ดี โดยเฉพาะปะเก็นเชือกแบบเพียวเทฟล่อน (Pure Teflon) ที่มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถนำไปใช้กับเครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับอาหารและยา หรืองานที่เกี่ยวข้องกับกรดด่างอย่างรุนแรง และใช้รองลื่นกันชิ้นส่วนที่เสียดสีได้

5.ปะเก็นเชือกชนิดเซรามิก
ปะเก็นเชือกชนิดนี้ผลิตขึ้นด้วยเส้นใยเซรามิก ที่มีคุณสมบัติที่ทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงได้ถึง 1,400 องศา เลยทีเดียว ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น อุตสาหกรรมโลหะ เคมี แก้ว และเซรามิก

6.ปะเก็นเชือกชนิดใยแก้ว
เป็นปะเก็นเชือกที่ผลิตจากใยแก้ว มีคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถโค้งงอได้ตามต้องการ และทนทานต่ออุณหภูมิสูงที่ 500 องศา เหมาะกับการนำไปใช้งานเกี่ยวกับระบบเตาอบ หม้อไอน้ำ ระบบท่อลม หรือ ระบบท่อดูดควันในครัว (Kitchen Exhaust Duct) ได้